Học làm món ngon mỗi ngày

Cách phân biệt rau củ Trung Quốc

Ngày nay trong chợ, trên vỉa hè thường xuất hiện những nơi bán rau củ tươi ngon, giới thiệu là rau củ từ các địa phương trong nước, nhưng bán với giá rất rẻ mạt, khiến nhiều người hồ nghi loại rau củ đó xuất xứ từ Trung Quốc. Thực sự nếu không có kinh nghiệm lựa chọn, chúng ta sẽ rất khó phân biệt được.

Thực hư việc “đội lốt” nông sản Đà Lạt của rau củ Trung Quốc thế nào? Mời bạn đọc xem những chỉ dẫn cụ thể để biết rau, củ, quả của Trung Quốc.

CÁCH PHÂN BIỆT KHOAI TÂY:

Khoai tây Đà Lạt: kích thước củ vừa phải, hình bầu dục, không đồng đều. Vỏ mỏng, dễ trầy xước, mắt của củ nhỏ và ít. Khi bổ ra, khoai tây Đà Lạt có màu nhạt

Khoai tây Trung Quốc: kích thước củ vừa phải, hình bầu dục, độ đồng đều cao. Vỏ dày, có chấm nhỏ li ti, mắt củ to. Màu vàng đậm hơn so với khoai Đà Lạt.

Đối với khoai tây da vàng:

Khoai tây Đà Lạt: kích thước củ vừa phải, hình bầu dục tròn, ít đồng đều. Da mỏng, dễ trầy xước, mắc của củ nhỏ và ít.

Khoai tây Trung Quốc: kích thước củ vừa phải, hình bầu dục dài, độ đồng đều rất cao.



Khoai Trung Quốc (bên trái) củ to hơn và hình dáng củ đồng đều, có sậm màu. Ảnh: MAI VINH

PHÂN BIỆT CÀ RỐT, HÀNH TÂY :

“Cà rốt Trung Quốc thường dài và bị ngắt cuống do bảo quản đông lạnh. Củ không có lông, không đuôi, màu đỏ tươi, đậm hơn so với cà rốt Đà Lạt và độ đồng đều cao”, bà Nga đưa ra chỉ dẫn.

Trong khi đó, hành tây Trung Quốc có vỏ bóng hơn, độ đồng đều cao hơn hành tây Đà Lạt. “Khi bổ củ hành ra thì hành tây Đà Lạt màu trắng, còn hành tây Trung Quốc hơi ngả xanh”, bà Nga nói.



Cà rốt Trung Quốc thường không còn phần cuống do bảo quản đông lạnh dài ngày cuống đã bị thối phải cắt bỏ.



Cà rốt Đà Lạt có phần lõi củ to, đồng đều màu hồng nhạt ngả sang vàng. Còn cà rốtTrung Quốc lõi củ nhỏ hơn, thẫm màu ở phần cuống.

PHÂN BIỆT TỎI:

Củ tỏi Đà Lạt nhỏ, vỏ ngoài nâu tím, rất khó bóc. Trong khi củ tỏi Trung Quốc rất to, màu trắng và rất dễ bóc. “Khi tách ra, các tép của tỏi Đà Lạt chụm lại, còn tép tỏi Trung Quốc lại xòe ra. Tỏi Đà Lạt có vị the, mùi thơm, cay nồng. Tỏi Trung Quốc không thơm, hăng và the”, bà Nga cho biết.


Hình dạng bên ngoài của Tỏi Trung Quốc, tỏi Lý Sơn và Tỏi Đà Lạt


Khi cuống tỏi được bóc ra


Hình dạng bên trong

PHÂN BIỆT BẮP CẢI:

Bắp cải Đà Lạt to, hình tròn dẹp, lá bao bên ngoài có màu xanh nhạt, lá cuốn chặt, khó bóc và có mùi thơm đặc trưng. Bắp cải Trung Quốc thì nhỏ hơn, hình tròn, lá bao bên ngoài màu xanh đậm, lá cuốn không chặt, rất dễ bóc, vị hăng và không có mùi thơm.



Bắp cải Trung Quốc nhỏ hơn bắp cải Đà Lạt và có trọng lương thấp.



Bắp cải Trung Quốc khi cắt đôi ra các lá không bó sát vào nhau, kết cấu rất lỏng lẻo.

PHÂN BIỆT SÚP LƠ:

Súp lơ xanh Đà Lạt có búp vừa phải, hoa lơ ít đồng đều, có sự sần sùi, cuống súp lơ có màu xanh nhạt, mùi thơm nhẹ đặc trưng. Súp lơ xanh Trung Quốc búp lơ đều nhau, mịn, cuống màu xanh đậm, không có mùi thơm.




Nhìn từ bên ngoài súp lơ Đà Lạt có thân và phần bông to vượt trội so với súp lơ Trung Quốc. Phần bông súp lơ Đà Lạt không đồng đều. Ảnh: MAI VINH


Hình dạng khi cắt ra


Súp lơ Đà Lạt phần bông to, chia thành từng cụm nhỏ.

PHÂN BIỆT DÂU TÂY:

Dâu Đà Lạt quả vừa phải, ít đồng đều. Quả mềm, không nhẵn mịn. Màu đỏ không đều, trên chín và dưới hơi trắng. Mùi vị đặc trưng, chua thanh. Dâu tây Đà Lạt bảo quản được 2 ngày trong nhiệt độ thường.

Dâu Trung Quốc quả to, có độ đồng đều cao, mềm, quả cứng, nhẵn mịn. Chín đều, màu đỏ sậm cả quả. Không có mùi thơm. Dâu tây Trung Quốc bảo quản được 7 – 10 ngày trong nhiệt độ thường.


Dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc

CÁCH SƠ CHẾ CẦN GHI NHỚ ĐỂ LOẠI BỎ HÓA CHẤT ĐỘC HẠI

BS Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chia sẻ cách để hạn chế tối đa những dư chất bảo vệ thực vật hoặc những chất có hại còn bám trên rau củ quả.

“Phải rửa rau củ quả nhiều lần với nước và ngâm các loại thực phẩm này ngập trong nước khoảng 15-20 phút để thuốc trừ sâu tan vào trong nước”, BS Yến Thủy chia sẻ.

Theo BS Đào Thị Yến Thủy thì: “Loại nào có thể gọt vỏ được thì nên gọt vỏ đi và lưu ý là chỉ nên gọt vỏ trước khi ăn hoặc nấu. Khi nấu cũng nên mở nắp nồi để khi nước sôi, thuốc trừ sâu còn sót lại có điều kiện bay ra ngoài”.


0 Response to "Cách phân biệt rau củ Trung Quốc"

Đăng nhận xét

Like and Share để ủng hộ Học Làm Món Ngon nhé các bạn. Thân!

Friends list