Học làm món ngon mỗi ngày

Những tác dụng tuyệt vời của vỏ cam quýt


Vỏ cam quýt là những nguyên liệu để làm thuốc trong Đông y. Bên cạnh việc trị đau, ho, cảm, bạn có thể sử dụng vỏ cam quýt với nhiều tác dụng khác cũng rất hiệu quả.


1. Ngon miệng hơn:

Hỗn hợp vỏ quýt khô băm nát và nước khi được nấu sôi lên, rồi đậy kín trong vài phút, lược lại cho sạch là một vị thuốc đơn giản để trị cảm giác không ngon miệng. Bạn hãm một ly nước như vậy rồi chia ra uống 3 lần trong ngày, trước bữa ăn khoảng nửa giờ để thấy hiệu quả tốt.

2. Làm mềm da tay:

Làm nội trợ nhiều, da tay bạn dễ bị khô ráp. Lúc này bạn lột vỏ cam, quýt rồi lau mặt trong của vỏ vào làn da để khắc phục dần.

3. Đánh bóng vòi nước

Vỏ cam quýt có thể dùng để đánh bóng các vòi nước bị xỉn mờ do sử dụng lâu ngày.

4. Làm sạch sàn gỗ

Vỏ cam quýt đun sôi hòa với nước có thể lau sàn gỗ rất tốt. Không những sạch, loại nước lau này còn giúp sàn nhà bạn thơm mùi tinh dầu của vỏ cam quýt rất tốt và dễ chịu.

5. Trị ho, tiêu đờm

Bạn vẫn thường nghe dân gian nói vỏ quýt có thể trị ho. Và đây là cách làm: Phơi khô vỏ quýt, lấy 5g vỏ khô cho vào 2 cốc nước rồi nấu sôi lên. Cho thêm gừng tươi và đường đỏ càng tốt. Uống khi còn nóng.

6. Trị đau đầu:

Đun sôi vỏ cam hoặc vỏ quýt, sau đó xông hơi lên mặt. Khoảng 10 phút sau, bạn sẽ cảm thấy cơn đau dịu hẳn, tinh thần sảng khoái hơn rất nhiều.

7. An thần, tạo sự hưng phấn

Mùi tinh dầu của vỏ cam có thể giúp tinh thần của bạn an ổn hơn, có thể giúp dễ ngủ. Còn mùi vỏ quýt lại giúp tâm trạng của bạn thoải mái, hưng phấn hơn. Chúng đều mang lại cho bạn cảm giác tích cực. Khi bị mất ngủ, lo lắng, cao huyết áp, hãy vận dụng cách rất tiện lợi này.

8. Khử mùi hôi

Cho một miếng vỏ quýt khô vào tủ lạnh là cách khử mùi được nhiều người áp dụng. Vỏ cam quýt khô cũng có thể khử bớt mùi than nướng khó chịu khi đốt lên.

9. Tẩy trùng, đuổi muỗi

Cắt nhỏ vỏ cam quýt, phơi khô rồi để trong nhà. Vỏ cam quýt có thể giúp tẩy trùng căn phòng, cũng như xua đuổi muỗi hiệu quả.

10. Trị nấm móng tay, chân

Hãy lau móng tay chân của bạn bằng vỏ cam quýt sạch, cách này có thể trị nấm móng rất hiệu quả.

11. Trị say tàu xe

Đây là phương thuốc thường thấy ở những người say xe “mãn tính”. Chỉ cần cầm theo quả quýt, lột vỏ, bóp cho ra tinh dầu và ngửi trên suốt lộ trình.

12. Trị cảm, phong hàn

Vỏ quýt tươi nấu với đường đỏ và gừng tươi cho sôi kỹ thành canh, rồi sử dụng đều đặn trong những ngày bị cảm cúm, phong hàn, ói hoặc ho có đờm, bạn sẽ thấy hiệu quả tốt.

13. Trị gàu

Nấu sôi vỏ cam quýt đã nghiền nát, đậy nắp hãm lại khoảng 30 phút rồi lược sạch, vắt lấy bã bỏ đi. Dùng nước hãm này bôi lên chân tóc khoảng 30 phút rồi gội đầu. Ngày 2-3 lần, hiện tượng gàu sẽ giảm, tóc bạn cũng khỏe đẹp hơn.

14. Trị khó tiêu

Đem ngâm vỏ quýt vào rượu để làm rượu vỏ quýt. Loại rượu này có thể giúp bổ tì vị, trị ói mửa kéo dài. Khi dùng kèm bữa ăn có nhiều đường hoặc chất béo, rượu vỏ quýt có thể hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả.


0 Response to "Những tác dụng tuyệt vời của vỏ cam quýt"

Đăng nhận xét

Like and Share để ủng hộ Học Làm Món Ngon nhé các bạn. Thân!

Friends list