Học làm món ngon mỗi ngày

Cách nấu cơm giúp loại bỏ hóa chất trong gạo

Chúng ta vẫn nghĩ rằng nấu cơm là việc làm đơn giản, nhưng điều đó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn không làm đúng cách.



Chế biến các loại ngũ cốc với nhiều nước giúp loại bớt asen, ngăn ngừa một số loại độc tố hóa học. Vì vậy, ngâm gạo qua đêm sẽ làm giảm bớt 80% lượng chất độc công nghiệp có trong đó.

Lượng asen tồn tại trong gạo là hệ quả của các chất ô nhiễm công nghiệp và thuốc trừ sâu được sử dụng trong thời gian dài. Nó cũng có thể tồn tại trong ruộng lúa nước được khai thác sau nhiều thập kỷ.

Giáo sư Andy Meharg, chuyên gia hàng đầu về ô nhiễm gạo thuộc Đại học Queens Belfast, tiến hành kiểm tra nồng độ hóa học sau khi nấu cơm theo nhiều cách khác nhau. Ông nhận thấy việc ngâm gạo qua đêm giúp loại bỏ hết các độc tố hóa học.

Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm châu Âu cảnh báo gạo có nồng độ asen vô cơ cao hơn 10 lần so với các loại thực phẩm khác. Vì vậy, những người tiêu thụ quá nhiều cơm có khả năng phơi nhiễm asen rất cao.

Người tiếp xúc với asen vô cơ trong thời gian dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và tổn thương hệ thần kinh. Đáng lo ngại nhất là nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và bàng quang.

Giáo sư Meharg từng chỉ ra rằng nấu cơm bằng vật dụng tương tự như chõ đồ xôi sẽ loại bỏ được asen có trong gạo, nó cho phép nước hấp hơi qua gạo. Nhờ đó, quá trình này có thể loại bỏ 57% asen vô cơ với tỷ lệ 12 phần nước/1 phần gạo. Thậm chí, một số trường hợp có thể giảm 85% hàm lượng asen vô cơ.

0 Response to "Cách nấu cơm giúp loại bỏ hóa chất trong gạo"

Đăng nhận xét

Like and Share để ủng hộ Học Làm Món Ngon nhé các bạn. Thân!

Friends list