Học làm món ngon mỗi ngày

Cách chọn mua sầu riêng ngon không thuốc ép chín

Sầu riêng có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu ăn phải sầu riêng dùng thuốc ép chín thì không tốt tí nào, ngược lại còn gây nguy hiểm. Vậy làm sao để nhận biết được sầu riêng dùng thuốc ép chín và chọn mua sầu riêng ngon bằng cách nào? Tham khảo ngay sau đây.

Nhận biết sầu riêng dùng thuốc ép chín

Để sầu riêng chín đồng loạt kể cả trái non và già, thương lái thường nhúng chúng vào loại thuốc ép chín được pha sẵn khiến sầu riêng chín đều và đẹp. Tuy nhiên không quá khó để nhận biết sầu riêng dùng thuốc với các cách sau đây:

Nhìn gai và cuống



Sầu riêng chín tự nhiên có phần gai và cuống tươi mới, xanh cứng. Dùng tay nhấn vào phần cuống thấy cảm giác ẩm do nhựa trong cuống vẫn còn, bóp hai gai gần nhau vào với nhau thấy cứng chứ không bị mềm như sầu riêng non hoặc héo ép chín.

Sầu riêng dùng thuốc ép chín thường cuống sẽ héo cũ, gai bầm dập và màu bị sạm đi. Nếu trái nào bị mất cuống thì bạn không nên chọn vì có thể nó đã bị bẻ đi.

Nhìn bề mặt vỏ

Nếu thấy vỏ có vương bột màu vàng hoặc trên cuống có bột kem màu cam thì có thể đó là trái đã ngâm tẩm chất hóa học còn đọng lại trên lớp vỏ.

Với trái sầu riêng bị nứt vỏ, dùng tay nhấn vào phần thịt thấy cứng và có màu vàng như hóa chất dính lại trên ngón tay thì có thể đó là trái có hóa chất.

Múi sầu riêng



Sầu riêng chín tự nhiên thường dễ tách vỏ, các múi sầu riêng dễ tách rời với nhau; múi màu vàng óng, béo ngậy và cơm dẻo mịn.

Sầu riêng dùng hóa chất múi màu vàng nhạt hơn, cơm sượng hơn và vị cũng nhạt hơn. Thường thì múi của những trái này cũng sẽ khó tách rời hơn.

Về hương thơm:

Sầu riêng chín tự nhiên có mùi rất mạnh và đặc trưng, có thể ngửi thấy từ khoảng cách khá xa.

Sầu riêng chín ép mùi không nồng bằng, đôi khi còn gặp trái mùi rất nhẹ phải ngửi thật gần trái mới nhận thấy.

Không hẳn tuyệt đối các trái sầu riêng có những dấu hiệu trên đều là sầu riêng dùng thuốc ép chín, nhưng nếu trái nào gặp phải tình trạng như chín ép thì chất lượng cũng không đạt.
2Cách chọn mua sầu riêng ngon

Để chọn được sầu riêng thơm ngon, chín tự nhiên cũng không quá khó, cùng tham khảo các gợi ý sau:

Chọn dựa vào hình dáng



Khi mua nên lựa các trái sầu riêng tròn đều, những trái này sẽ có nhiều múi hơn, ít bị sượng. Còn các trái nhìn móp méo, có chỗ nhô ra chỗ không thì các trái này bị lép và không có nhiều múi.

Thử độ tươi mới

Hãy nhấn thử vào phần cuống để xem nó có còn độ ẩm của nhựa, nếu không thì trái sầu riêng đó đã héo cũ, quá chín khiến cơm không còn độ ngon như ý.

Nhìn gai sầu riêng



Chọn những trái có gai nở to, cứng và đều, trái già khi bóp 2 gai lại gần nhau không bị mềm. Không chọn trái gai quá nhọn hay gai mềm.

Hương thơm

Chọn trái có hương thơm thật nồng, cảm giác rất tự nhiên và đặc trưng.

Dùng dụng cụ thử

Người bán sẽ có dụng cụ để gõ thử trên trái sầu riêng. Trái ngon khi gõ lên thành vỏ tạo tiếng kêu "bịch bịch" hay "cộp cộp" thì nên chọn.

Chọn được sầu riêng ngon không chỉ đảm bảo được hương vị khi thưởng thức mà còn đảm bảo cả an toàn sức khỏe cho người dùng. Hãy áp dụng ngay các cách trên đây để chọn lựa được sầu riêng ngon nhé.

0 Response to "Cách chọn mua sầu riêng ngon không thuốc ép chín"

Đăng nhận xét

Like and Share để ủng hộ Học Làm Món Ngon nhé các bạn. Thân!

Friends list