Học làm món ngon mỗi ngày

CÁCH CHỌN SẦU RIÊNG GIÀ, NGON, KHÔNG BỊ SƯỢNG


Sầu riêng là loại siêu thực phẩm, bổ dưỡng và cực kỳ ngon đối với những ai trót thích nó. Thời điểm cuối xuân, vào hè, cũng là lúc vào mùa sầu riêng. Lúc này chúng ta không khó tìm thấy những xe sầu riêng đẩy tới đẩy lui dọc phố phường, vấn đề là chọn thế nào để mua được quả ngon.



Sầu riêng ngon là Sầu riêng già, chín, thơm. Để chọn được quả quy tụ những đặc điểm đó, ta cần quan tâm:

1/ Hình dáng trái

Có nhiều chỗ chia sẻ là nên chọn sầu riêng có hình dáng tròn to đều, đẹp mắt… Nhưng theo kinh nghiệm của nhà vườn thì mấy trái méo méo, xấu xấu thường ít bị hư hơn, và ngon hơn mấy trái đẹp mắt.

2/ Cuống sầu riêng

Nên chọn trái còn cuống màu xanh cứng, ngửi thử có mùi thơm đặc trưng của sầu riêng. Nhìn kỹ vô trong nếu cuống héo quá, teo lại thì đừng mua, vì chắc chắn là để lâu rồi. Ngoài ra sầu riêng ngâm hóa chất cũng có thể chừa lại dấu vết ở phần cuống, bạn có thể quan sát kĩ hơn điểm bất thường để tránh.


3/ Gai sầu riêng

Sầu riêng ngon thường có gai nở to đều, cứng chắc nhưng không quá nhọn. Thử độ cứng bằng cách bóp 2 gai lại với nhau, nếu mềm quá thì đừng mua vì quả còn non.

4/ Trọng lượng trái

Hãy cầm lên thử một trái (đặt lên tay nhẹ nhàng, không đau đâu), nếu thấy nặng hơn bình thường, thì trái đó rất có khả năng bị sượng. Không những sượng mà còn… đắt tiền nữa, nên tránh đi.

5/ Gõ

Người bán sầu riêng thường có một cái cây “khui” chuyên dụng để thử sầu riêng. Nếu được bạn nên mượn và gõ vài cái vào quả sầu riêng, nếu gõ ra tiếng bụp bụp, bịch bịch… thì đảm bảo là trái ngon. Còn nếu gõ mà thấy coong coong, boong boong tiếng nghe chát cứng thì nên bỏ xuống và không mua trái đó.


6/ Xem cách tách vỏ

Nếu có thời gian thì có thể đứng quan sát cách tách vỏ sầu riêng của người bán. Sầu riêng ngon thì 5 khe trên trái dễ tách, người bán tách rất dễ dàng không cần mím môi mím lợi. Nếu khó tách quá tức là sầu riêng còn non.
Nguồn: sưu tầm.

0 Response to "CÁCH CHỌN SẦU RIÊNG GIÀ, NGON, KHÔNG BỊ SƯỢNG"

Đăng nhận xét

Like and Share để ủng hộ Học Làm Món Ngon nhé các bạn. Thân!

Friends list