Học làm món ngon mỗi ngày

Các món ngon từ thịt chuột

Thịt chuột đồng là món ăn mới nghe tên sẽ 'rùng mình' nhưng khi đã 'đúng gout' thì chỉ muốn ăn mãi không ngừng.

Thịt chuột có thể khiến nhiều người e ngại, thậm chí là rùng mình. Tuy nhiên, đây lại là đặc sản rất hấp dẫn của nhiều địa phương như miền Tây hay đồng bằng Bắc Bộ. Món ăn được mô tả là "ai chưa ăn thì sợ, ăn rồi thì ghiền". Nguyên liệu dùng để chế biến là chuột đồng, béo mập, chuyên ăn lúa nên thịt khá sạch hơn các loại chuột khác. Thịt chuột đồng sau khi được làm sạch có thể làm được nhiều món ngon như xào, nướng hay rang đều ngon.

Chuột đồng rang muối



Món này không cần nguyên liệu cầu kỳ mà chỉ cần thịt chuột đồng làm sạch và muối. Đầu bếp chặt thịt chuột thành từng phần nhỏ, không nên chặt to để thịt được ngấm gia vị, sau đó ướp với muối, chanh, bột ngọt, ngũ vị hương... và rang trên lửa lớn. Miếng thịt có vị ngọt chắc, vị mặn đậm đà của muối và gia vị, mùi thơm. Đây là một trong những cách chế biến phổ biến nhất của món thịt chuột đồng.

Chuột đồng chiên sả ớt



Người miền Tây xa quê thường nhớ món chuột đồng chiên sả ớt bởi hương vị khó quên, thơm mùi sả, cay cay vị ớt. Chuột đồng được làm sạch, ướp với sả ớt băm nhỏ, muối, hành tây, cà ri, nước dừa, hạt tiêu, đường... cho thật ngấm rồi đảo trên chảo cho tới khi thịt chín vàng, thơm nức mũi. Thịt chuột chiên sả ớt có thể xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày, ăn với cơm gạo mới đủ ứa nước miếng.

Chuột đồng quay lu



Một đặc sản khác của vùng đồng bằng sông Cửu Long chính là chuột đồng quay lu. Dường như chỉ ở vùng đồng quê, người ta mới có đủ dụng cụ và thời gian để làm được món ăn mang đậm hương đồng gió nội này. Thịt chuột được hun khói tầm 15 phút rồi cho vào lu nướng, quay liên tục cho tới khi chín. Khi quay, phải thêm mỡ, gia vị, nướng hơn một giờ mới chín ngon. Món ăn thơm nức từ ngoài vào trong, vị đậm đà, thịt dai ngon, chấm với muối tiêu chanh giản dị và ăn kèm một số món như chuối xanh, khế, dưa chuột, cà chua...

Chuột đồng khía nước dừa



Người miền Tây còn ưa chuộng chuột đồng khía nước dừa. Cách làm cũng khá cầu kỳ, ngoài gia vị còn có thêm nước dừa - sản vật của miền sông nước. Nếu khi thịt chuột nướng hay quay có mùi thơm, vị đậm đà thì chuột khía nước dừa lại có vị ngọt béo khó cưỡng. Người ta làm sạch chuột, khoét bụng, lấy ruột ra và nhồi vào gia vị hành tỏi, ngũ vị hương, muối, bột ngọt để át đi vị; sau đó chiên chín. Đầu bếp tiếp tục cho dừa vào nồi nước dừa hầm lửa nhỏ, đun cạn lại đổ tiếp nước dừa cho tới khi sôi và cho lạc rang vào.

Chuột đồng chiên nước mắm



Cách chiên nước mắm khá phổ biến ở cả 2 miền. Chuột đồng được chọn là những con béo tròn, chắc thịt. Đầu bếp làm sạch, thui vàng, sau đó mới ướp nước mắm giống ướp các loại thịt lợn, thịt gà khác. Khi thịt chuột đã thấm đều gia vị, người ta đem chiên trong chảo dầu với lửa nhỏ để thịt chín từ từ, đảm bảo mùi hương hấp dẫn. Chuột đồng chiên nước mắm dễ ăn, vị vừa miệng, bên ngoài giòn, bên trong thơm.

Chuột đồng hấp lá chanh



Chuột đồng hấp lá chanh là món nhậu quen thuộc của người dân miền Tây. Khác với các loại nướng, chiên, cách hấp lá chanh đảm bảo được hương vị "nguyên bản" nhất của món ăn. Người ăn có thể cảm nhận được vị ngọt thịt rõ rệt hơn mà không bị các loại gia vị lấn át. Ăn kèm lá chanh, chấm muối tiêu chanh giống với cách ăn thịt gà. Lá chanh thơm có tác dụng khử mùi, kích thích vị giác.

0 Response to "Các món ngon từ thịt chuột"

Đăng nhận xét

Like and Share để ủng hộ Học Làm Món Ngon nhé các bạn. Thân!

Friends list