Học làm món ngon mỗi ngày

Cách làm giá đỗ xanh ngon nhất theo kiểu truyền thống

Giá đỗ là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt, cách làm giá đỗ được chia sẻ rất nhiều như dùng rổ rá, hộp sữa, khăn ẩm.. Tuy nhiên những cách làm này giá bị lên mầm rất nhanh, thân không được mập mạp và có rễ dài.
Sau đây học làm món ngon sẽ chia sẻ tới các bạn cách làm giá đỗ xanh truyền thống mà ngày xưa ông bà ta vẫn hay làm.

Nguyên liệu làm giá đỗ

  • Đỗ xanh: 300 gram
  • Lá tre
  • Chum hoặc vại sành để ủ giá
  • Phên đan, nẹp tre

Cách làm giá đỗ xanh

Bước 1: Chọn mua đỗ xanh loại ngon, không sâu mọt sau đó rửa sạch rồi ngâm nước từ 6-8 tiếng cho nở
Bước 2: Khi đỗ đã ngâm đủ thời gian bạn vớt ra rổ, rửa sạch lại với nước rồi tiếp tục nhặt những hạt sâu mốc trước khi dàn mỏng ma hong choa khô.
Bước 3: Chum(vại) và lá tre đem rửa sạch để ráo nước. Tiếp theo bạn nhe nhàng đổ đỗ xanh vào, cho thêm nước và lắc đều cho đỗ được bằng mặt.
Bước 4: Xếp lá tre lên trên hạt hỗ thành lớp khá dày sau đó dùng tấm phên đan đậy nên, cuối cùng dùng nẹp tre cài chặt miệng lại.
Bước 5: Úp ngược chum làm giá đỗ xuống cho róc nước sau đó kê chiếc chum vào nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.


Lưu ý để làm giá đỗ xanh ngon nhất
  • Khi nẹp miệng chum nên dùng nẹp che cài thật chặt. Nếu không khi úp ngược chum lên sẽ bị lỏng hoặc bung ra, sẽ làm giá đỗ xanh của bạn nhanh bị hỏng, dài quá nhanh hoặc dài không đều nhau.
  • Phần lá lót trên mặt ngoài lá tre bạn có thể thay thế bằng các loại lá khác nhau chịu được nước. Nên nhớ phải che kín miệng nếu không giá đỗ sẽ đâm lên rất dài.
  • Thường xuyên cho giá uống nươc vào mỗi buổi sáng, trưa và chiều tối với nước lạnh sau đó dốc ngược chum xuống cho ráo nước.
  • Trong khoảng hai ngày đầu tiên bạn chỉ cần đổ nước ngập giá cho nó hút ẩm rồi úp chum xuống để ráo nước.
  • Từ ngày thứ 3 trở đi bạn phải nới phên cho giá rồi lại dùng nẹp tre cài chặt lại. Trong giai đoạn nàu giá đỗ cần uống nước nhiều nước hơn lên bạn ngâm nước khoảng 15 phút cho giá hút nước rồi tiếp tục úp chum xuống.
  • Tùy thuộc vào thời tiết nóng hay lạnh mà chỉ từ 5 đến 7 ngày là bạn đã có giá đỗ ngon để thưởng thức.
  • Nếu giá đỗ dài quá mà không sửa dụng hết thì bạn cho vào túi nilon, sau đó sép khí ra ngoài rồi buộc chặt lại rồi cho vào tủ lạnh có thể bảo quản được 1-2 tuần.
Để làm được giá đỗ ngon tưởng chừng đơn giản nhưng làm sao cho giá không bị thối và thân tròn mập, trắng, ít rễ lại không như vậy. Hãy bắt tay vào thử làm giá đỗ ngay hôm nay để có món giá an toàn cho gia đình. Chúc các bạn thành công !
Nguồn: ketnoikienthuc.com

0 Response to "Cách làm giá đỗ xanh ngon nhất theo kiểu truyền thống"

Đăng nhận xét

Like and Share để ủng hộ Học Làm Món Ngon nhé các bạn. Thân!

Friends list